“Lấy lòng”nhà tuyển dụng chỉ với 3 lưu ý trong giao tiếp chuyên nghiệp
Đừng để những cuộc nói chuyện trong sự kiện Networking trở nên vô vị. Đừng để những email bạn gửi không nhận được câu trả lời, hay mang tiếng thiếu chuyên nghiệp khi không trả lời email.
3 mẹo sau sẽ giúp bạn tự tin hơn khi trao đổi, giao tiếp trong môi trường chuyên nghiệp. Từ đó cảm thấy thoải mái hơn khi tìm việc, hay những cơ hội làm quen mới.
Đối thoại trong các sự kiện Networking
Sự kiện Networking dần trở nên quen thuộc với người Việt, đặc biệt với các bạn sinh viên đang tìm việc thực tập hay công việc sau tốt nghiệp.
Một sự kiện như thế có quá nhiều cuộc đối thoại khác nhau, liệu bạn có nhớ được những người đã gặp? Và họ sẽ nhớ bạn là ai?
Mang theo danh thiếp
Các công ty, hay những người đi làm thường không nghĩ sinh viên sẽ đưa danh thiếp. Nhưng giờ chắc chắn họ sẽ có ấn tượng tốt vì trông bạn thật chuyên nghiệp.
Ghi chú, nhưng chỉ sau cuộc nói chuyện kết thúc.
Vì giao tiếp không chỉ bằng ngôn ngữ, cử chỉ, mà còn bằng ánh mắt. Tập trung nói chuyện, và ghi nhớ những điểm đáng nhớ về cuộc đối thoại. Ngay sau khi kết thúc, hãy viết lại những gì bạn đã nhớ.
Xin thông tin liên lạc
Họ gửi bạn danh thiếp? Quá tuyệt! Nếu không, bạn có thể lịch sự xin email họ. Sau đó có thể dùng email để kết nối với qua LinkedIn. Bởi vì LinkedIn sẽ không cho bạn connect – kết nối nếu bạn không có email của một người bạn chưa quen.
Khi sự kiện kết thúc, nhớ liên lạc lại với những người bạn mới, và thêm điều đáng nhớ bạn đã viết lại. Thời gian vàng là 1 tiếng sau sự kiện, để đảm bảo họ và bạn vẫn nhớ rõ về nhau.
Khi bạn là người nhận email
Có bao giờ bạn hóng email trả lời của người nhận, nhưng không thấy, đến mức bạn nghĩ có vấn đề về đường truyền Internet? Đừng để tình trạng này xảy ra với người khác, khi chính bạn là người nhận email.
- Nếu bận, hãy nhắn rằng bạn đã nhận được email, và sẽ trả lời vào khoảng thời gian nào. Nhớ giữ lời hứa nhé!
- Nếu chỉ là email thông báo, không đi kèm câu hỏi hay nhiệm vụ bạn phải làm, vẫn trả lời rằng bạn đã nhận được.
Khi bạn là người gửi email
Kèm theo thời gian bạn mong nhận được câu trả lời từ một người
Để họ sắp xếp trả lời email. Như vậy bạn không phải hóng, mà người nhận cũng không mang tiếng thiếu chuyên nghiệp.
Ví dụ: Bạn hãy hồi âm email trong vòng 48 tiếng để bọn mình có thể sắp xếp chỗ ngồi thật chu đáo nhé.
Hãy nhắn họ đọc xong thì gửi xác nhận cho bạn
Nếu email không cần câu trả lời. Như vậy bạn sẽ đỡ lo lắng hơn khi gửi email cho ai đó.
Ví dụ: Sau khi bạn đọc xong email, hãy hồi âm “Xác nhận” cho mình nhé.
theo 8morning